Image Alt

Tin thị trường

  /  Tin thị trường   /  Bất động sản TP.HCM kỳ vọng từ việc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông

Bất động sản TP.HCM kỳ vọng từ việc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông

Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM cho biết, năm 2019 Thành phố sẽ triển khai khoảng 70 dự án giao thông đường bộ, trong đó có 45 dự án nâng cấp, mở rộng đường và 23 dự án xây dựng cầu.

Thành phố cũng phát triển thêm các công trình liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những công trình quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho thị trường địa ốc TP.HCM.

Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản. Nhiều dự án hạ hàng giao thông tại TP.HCM bị tắc nghẽn thời gian qua cũng khiến thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận cho lựa chọn nhà đầu tư xây dựng các nút giao thông nhằm giảm ùn tắc xe cộ tại các cửa ngõ Thành phố, vốn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng.

Các dự án dự kiến được triển khai trong năm 2019 là đường Nguyễn Tất Thành, được mở rộng với lộ giới từ 37 – 46m; mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh – Xô viết Nghệ Tĩnh – Ung Văn Khiêm – Đinh Bộ Lĩnh – Nguyễn Xí) sau hơn 18 năm “nằm trên giấy”, gồm xây cầu Ông Dầu, làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ, mở rộng đường Ung Văn Khiêm với tổng kinh phí xây dựng ba dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.364 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cho biết, hiện tại quận Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay.

Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM cho biết,  dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 do CII làm chủ đầu tư, lên 10 làn xe, từ đầu năm 2018, Thành phố cùng tỉnh Bình Dương đã tiến hành đền bù giải tỏa.

Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đường cao tốc liên vùng phía Nam (Bến Lức – Nhơn Trạch – Long Thành) dài 59km với 10 làn xe; hầm chui Mai Chí Thọ và cầu vượt Lương Định Của (quận 2); nút giao ba tầng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); đường song hành với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Theo Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM, năm 2019, Thành phố sẽ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng đoạn 1, từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội, gồm nút giao thông Bình Thái và đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng thuộc đường vành đai 2.

Song song với các dự án xây dựng, nâng cấp và mở rộng đường xá, Thành phố sẽ nâng cấp và xây 23 cầu. Trong đó, có 6 công trình tại quận 9, gồm cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, cầu Chùm Chụp, cầu Lấp, cầu Làng, cầu Ông Bồn và cầu Vàm Xuồng. Ba công trình ở quận Bình Tân là cầu Bà Hom, cầu Bưng, cầu Tân Kỳ Tân Quý. Huyện Nhà Bè có ba cầu là Rạch Dơi, Rạch Tôm, Phước Long. Cầu Hang Ngoài ở quận Gò Vấp, cầu Nguyễn Khoái ở quận 4 và quận 12 là cầu Phú Long.

TP.HCM đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý cho dự án đường Vành đai 3 được triển khai trong năm nay. Theo đó, tuyến đường Vành đai 3, đoạn Nhơn Trạch – TP.HCM dài hơn 30km, giai đoạn 1 sẽ xây dựng từ ngã tư quận Thủ Đức (TP.HCM) đến đường 25B tại trung tâm huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), khoảng 17km. Dự kiến trong quý II/2019 sẽ khởi công đoạn 1A gần 9km, kéo dài từ đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến đường 25B với tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm vốn vay và vốn đối ứng.

Thời gian qua TP.HCM đã làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng. Cụ thể, mới đây các địa phương đã có cuộc họp về việc cùng phối hợp triển khai đầu tư xây dựng cầu Cát Lái, với mức đầu tư 7.200 tỷ đồng, nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của TP.HCM. Theo đó, tỉnh Đồng Nai cho biết đang làm việc với một số nhà đầu tư để bàn về phương án đầu tư. Dự kiến cầu Cát Lái sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019.

TP.HCM cũng đưa ra mục tiêu trong năm 2019 phấn đấu đạt khoảng 80% tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Trong đó, đối với gói thầu 1a sẽ tiếp tục thi công ga Bến Thành và đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi để trong năm 2019 sẽ hoàn trả mặt đường,đang được rào chắn để phục vụ thi công.

Tương tự, trong năm 2019 cũng tập trung hoàn tất thi công ga Ba Son và phần đào hở, lắp đặt cơ điện, kiến trúc ga Ba Son, đồng thời thi công các lối lên xuống của ga Ba Son và ga Nhà hát TP.HCM. Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, chỉ đạo của UBND TP.HCM là toàn tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành trong năm 2020.

“TP.HCM đã có các điều kiện cần và đủ để trở thành một trung tâm đô thị lớn của khu vực Đông Nam Á. Thời gian qua, các nhà đầu tư nước ngoài xem TP.HCM là nơi đầu tư khá lý tưởng, một khi những cơ chế chính sách đặc thù phát huy tác dụng, cộng với quyết sách hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, sẽ giúp bùng nổ một làn sóng đầu tư riêng cho thị trường địa ốc”, ý kiến của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

(Theo Doanh nhân Sài Gòn)